ทฤษฎีสิ่งมีชีวิต

ฟัง ยูธูป EP 135 ว่าด้วยเรื่องน่ากลัวที่ไม่ได้อยู่บนโลก เป็นตอนพิเศษ ที่ถูกจัดโดย ทีมงาน SPACETH.CO ซึ่งมันมีแนวคิดหลาย ๆ อย่างที่น่าสนใจ เช่นทฤษฎีที่เราถูกสร้างและผู้สร้างก็ไม่ได้สนใจเรา เปรียบเราเป็นเหมือนมดตัวนึงที่เราก็มองว่ามันไม่ได้สำคัญอะไรกับตัวเรา ซึ่งคนที่มีความรู้ความสามารถที่เหนือกว่าเรา อาจจะมองเรา เป็นเหมือนมด เป็น EP ที่สนุกมาก อยากให้ลองฟังกันดู


ทำให้คิดทฤษฎีหรือเรียกว่าวิธีการหนึ่งดีกว่า เป็นวิธีที่เราจะสามารถจำรองสิ่งมีชีวิตโดยใช้ AI สมมุติให้เราจำลองโลกขึ้นมาใหม่ในคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งและให้ AI เรียนรู้สภาพแวดล้อม จำลองง่ายๆอย่างเช่น ให้สภาพแวดล้อมเป็นเกม The Sims สร้าง AI หลายๆตัวมาเป็นตัวละครในเกมเดอะซิมโดยแต่ละตัวแยกโปรเซสการทำงาน ให้เรียนรู้สภาพแวดล้อมที่ต่างกัน การสร้างบ้าน การเดิน การทำงาน ทำอะไรได้ แบบไหนไม่ได้แบบไหนห้ามทำ และสิ่งที่สำคัญคือให้เรียนรู้ว่าก่อนที่จะแก่ตัวต้องมีการสืบพันธ์เพื่อดำรงเผ่าพันธ์ พอถึงช่วงที่มีการใช้ฟังก์ชั่น วู้หู ก็จะทำให้ทั้งสอง AI มีลูกโดยลูกที่เกิดมาจะถูกสร้างให้มาพร้อมกับระบบ AI แยกมาอีกหนึ่งโปรเซส และเข้าควบคุมตัวละครลูก และให้ AI พ่อแม่เป็นคนสอน เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ในทุกๆครอบครัว

สรุปท้ายที่สุดแล้วมันจะเป็นยังไงกันนะ AI แต่ละตัวมีวิธีการประมวลผลมีวิธีการคิด มันจะเกิดการการเปลี่ยนแปลง(จนเรียกได้ว่าวิวัฒนาการ)ไหม ถ้ามันสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้จริงมันจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหน หากท้ายที่สุดแล้วมันสามารถเกิดขึ้นได้จริง เราสามารถเรียกสิ่งนี้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตได้มั้ยหรือจริงๆต้องเรียกว่า

เป็นสิ่งมีความคิด

ด้วยสภาวะบนโลกตอนนี้มนุษย์อาจไม่สามารถอยู่บนโลกได้นาน คงเหลือไว้เพียง AI ที่มีวิวัฒนาการในการเชื่อมต่อเข้าหากันหรือขยายพันธุ์ออกไป อย่างที่ในรายการพูดกันไว้

การที่เรารู้มันอาจจะน่ากลัวกว่าการไม่รู้

ปล.แฟนผมบอกว่าโหดร้าย ลองคิดดูว่าถ้าเราถูกสร้างมาแบบนั้นเราเองจะรู้สึกยังไง 😐

Leave a comment